Giỏ hàng

Kinh tế Mỹ tăng trưởng vượt dự báo

Tin kinh tếNgày: 30-10-2017 bởi: Admin Admin

Kinh tế Mỹ tăng trưởng vượt dự báo

Thăng Điệp

29/10/2017 07:21

Nền kinh tế Mỹ bất ngờ tăng trưởng mạnh trong quý 3/2017, vượt xa dự báo của giới phân tích và bất chấp ảnh hưởng của những cơn bão lớn - hãng tin Reuters dẫn số liệu do Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày thứ Sáu cho biết.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 3, sau khi tăng 3,1% trong quý 2. Việc các doanh nghiệp tăng lượng hàng dự trữ và thâm hụt thương mại giảm đã giúp nền kinh tế lớn nhất thế giới bù đắp lại thiệt hại do hai siêu bão Harvey và Irma gây ra.

Bộ Thương mại Mỹ nói rằng không thể tính toán đầy đủ được ảnh hưởng tổng thể của hai cơn bão trên đối với GDP quý 3. Tuy nhiên, một số ước tính ban đầu cho thấy hai cơn bão xảy ra liên tiếp đã gây thiệt hại 121 tỷ USD đối với tài sản tư nhân và 10,4 tỷ USD đối với tài sản cố định thuộc sở hữu của Chính phủ Mỹ.

Trước khi tăng trưởng GDP quý 3 của Mỹ được công bố, các chuyên gia kinh tế được Reuters khảo sát dự báo kinh tế Mỹ tăng 2,5% trong quý.

Tuy nhiên, kết quả tăng trưởng trên được dự báo sẽ không tác động nhiều đến chính sách tiền tệ của Mỹ trong ngắn hạn. Thời gian qua, giới phân tích giữ quan điểm cho rằng, lần tăng lãi suất tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ diễn ra vào tháng 12.

Kể từ sau cuộc suy thoái 2007-2009, kinh tế Mỹ đã có 8 năm phục hồi liên tiếp và đà phục hồi này chưa hề có dấu hiệu suy giảm. Đây là một tín hiệu khả quan đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump - người từng tuyên bố kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng ít nhất 3% mỗi năm trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.

Giới đầu tư hiện vẫn đang đặt nhiều hy vọng vào kế hoạch cắt giảm thuế và đầu tư hạ tầng của ông Trump, cho dù kế hoạch cải tổ thuế được dự báo sẽ gặp trở ngại ở Quốc hội Mỹ, còn kế hoạch đầu tư hạ tầng vẫn chưa được chính thức công bố.

Trong quý 3, các doanh nghiệp ở Mỹ tăng lượng hàng tồn kho thêm 35,8 tỷ USD do dự báo về nhu cầu ở mức cao của thị trường vào cuối năm. Kết quả, sự tăng hàng tồn kho này đóng góp 0,73 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP, so với mức đóng góp chỉ 0,1 điểm phần trăm trong quý 2.

Cùng với đó, xuất khẩu tăng 2,3% trong quý, trong khi nhập khẩu giảm 0,8%, dẫn tới thâm hụt thương mại nhỏ hơn. Nhờ vậy, thương mại đóng góp 0,41 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP. Đây đã là quý thứ ba liên tiếp thương mại đóng góp dương vào tăng trưởng GDP Mỹ.

(Nguồn: Vneconomy)